hotline siêu sắc thuốc Hỗ trợ 24/7   0931.94.78.83   Giao hàng từ Thứ 2 - Chủ Nhật hàng tuần. Giao hàng miễn phí Quận 12, Tân Bình, Tan Phú. Các quận còn lại phí giao hàng từ 20-30k.
Trang chủ Coffee thành phần và dinh dưỡng

Coffee thành phần và dinh dưỡng

Cà phê (coffee) là một thức uống yêu thích của mọi người thường uống cà phê để tăng cường sự tỉnh táo, giảm mệt mỏi về tinh thần và thể chất, hay cũng như một cách để thư giản và hàn huyên cùng bạn bè, người thân.

 

Hạt cà phê (Coffee bean) là hạt giống của cây cà phê và là nguyên liệu cho thức uống cà phê. Hạt cà phê là những quả hạch. Bên trong quả có màu đỏ hoặc tím, thường được gọi là quả mọng. Nó cũng giống như những quả mọng bình thường, mặc dù có hình thức là các hạt cà phê. Độ cao là yếu tố tiên quyết tác động đến chất lượng cà phê. Độ cao có tầm quan trọng như chính nguồn giống. Cây cà phê được canh tác ở vị trí càng cao thì chu kỳ sinh trưởng càng kéo dài, sự tích lũy dinh dưỡng trong hạt diễn ra chậm, kết quả là hương vị phong phú hơn, hạt cứng chắc và nặng hơn. Tất nhiên ngoài độ cao thì chất lượng đất, lượng mưa, khí hậu,… cũng là yếu tố quyết định chất lượng hạt cafe. Tuy nhiên về cơ bản thì tính chất hạt cafe biến đổi theo độ cao như sau:

  • 600m: Cà phê ở độ cao này thường có vị đắng đậm, hương vị đơn giản.
  • 600 – 760m: Tại độ cao này cafe có hương vị nhạt, mùi đất.
  • 760 – 910m: Lúc này cafe  bắt đầu có vị ngọt, êm dịu.
  • 910 – 1200m: Tại độ cao này cà phê có đặc trưng cam chanh, chocolate, vanilla.
  • 1200 – 1600m: Cà phê có hương vị phong phú, hương trái cây, hương hoa.

Cafe chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất có khả năng chống viêm cũng như chống lại bệnh tật rất tốt. Khẳng định này đã được xác nhận bởi các chuyên gia và giáo sư của trường Đại học Y khoa Johns Hopkins.

 

1. Thành phần dinh dưỡng có trong coffee

Cà phê vốn thuộc nhóm hạt bổ sung đa dạng nhóm chất dinh dưỡng và có công dụng cải thiện sức khỏe hữu hiệu. Hãy đảm bảo rằng mỗi ngày bạn chỉ uống tối đa 2 ly cà phê (khoảng 200ml) nhằm hấp thu lượng caffein an toàn là 200mg.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong 1 tách cà phê (200ml) được tính toán như sau:

  • Vitamin B2 (riboflavin): 11%
  • Vitamin B5 (axit pantothenic): 6%
  • Vitamin B1 (thiamine): 2%
  • Vitamin B3 (niacin): 2%
  • Folate: 1%
  • Mangan: 3%
  • Kali: 3%
  • Magiê: 2%
  • Phốt pho: 1%

 

2. Các loại cà phê phổ biến

Điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam rất phù hợp cho cây cafe phát triển, đặc biệt là các loại cà phê có chất lượng cao như: Arabica, Robusta, Cherry.

  • Cà phê Arabica: Thuộc họ Rubiaceae, chi Coffea, hay gọi là cà phê Chè do đặc điểm của nó là lá nhỏ, thân cây thấp giống như cây chè ở Việt Nam. Hạt cà phê Arabica khi pha vào nước có màu nâu nhạt sánh, mùi vị đắng rất đa dạng từ đắng dịu hương thơm nhẹ nhàng, quyến rũ đến vị đắng lẫn hương thơm nồng nàn, đặc biệt có vị hơi chua.
  • Cà phê Robusta: Thân cây của Robusta cao hơn, nhiều nhánh và lá cây to hơn so với Arabica. Hạt hình bàn cầu tròn, hơi dài, rãnh thẳng và thường là 2 hạt trong 1 trái. Cà phê Robusta có mùi thơm dịu, vị đắng gắt, nước có màu nâu sánh, không chua, hàm lượng cafein vừa đủ.
  • Cà phê Cherry: Hay còn gọi là cà phê mít có vị chua. Nó mang một đặc điểm và hương vị rất khác lạ. Hạt cà phê vàng, sáng bóng và đẹp. Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng, đặc biệt là vị chua của cherry tạo nên một cảm giác sảng khoái với sự hòa quyện giữa mùi và vị, tạo ra một cảm giác dân dã và cao sang, quý phái hòa quyện nhau.
  • Cà phê Culi: Là những hạt cà phê to tròn, trong một trái chỉ có duy nhất một hạt. Nó có vị đắng gắt, hương thơm, hàm lượng cafein cao, nước màu đen sánh.
  • Cà phê Robusta - Arabica: Là dòng sản phẩm dựa trên sự kết hợp của Robusta và Arabica tạo ra một loại cà phê riêng biệt, nước màu nâu đậm đặc, là sự kết hợp giữa vị đắng gắt của Robusta và hương thơm đậm đà của Arabica.
  • Cà phê Robusta - Cherry: Là sự hòa quyện giữa sự đắng gắt của Robusta và vị chua của Cherry. Nước sánh đậm, vị đắng gắt và chua pha lẫn vào nhau tạo nên một loại thức uống.
  • Cà phê Robusta - Culi: Tạo nên sự đậm đà hơn nữa trong màu sắc cũng như tăng cường vị đắng gắt của Robusta, giành riêng cho những người sành cà phê và thích cảm giác mạnh. Hạt cà phê Robusta Culi có vị đắng gắt, hương thơm nhẹ, hàm lượng caffeine tương đối cao, nước màu nâu sánh. Chúng tạo cảm giác sảng khoái, năng động hơn.

 

3. Những lợi ích coffee đối với sức khỏe

Hạt cà phê chính là thành phần chính chứa nhiều chất dinh dưỡng, được sử dụng các thức uống hay món ăn từ cà phê sẽ giúp chúng ta tiếp nạp thêm những nhóm vitamin thiết yếu như vitamin B5, vitamin B2, vitamin B3 cùng hoạt chất chống oxy hóa quinine, trigonelline và đặc biệt là caffeine.
 

  • Bệnh tiểu đường type 2: Mặc dù uống caffeine có thể làm tăng lượng đường trong máu trong thời gian ngắn, nhưng các nghiên cứu dài hạn đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn so với những người không uống. Các polyphenol và khoáng chất như magie trong cà phê có thể cải thiện hiệu quả của quá trình chuyển hóa insulin và glucose trong cơ thể.
  • Cải thiện hiệu suất thể chất: Caffeine kích thích hệ thần kinh ra lệnh cho các enzyme thủy phân chất béo trong cơ thể một cách mạnh mẽ. Caffeine cũng làm tăng nồng độ adrenaline trong máu, một loại hormone có tác dụng nâng cao hiệu suất hoạt động của các quá trình chuyển hóa cũng như các bộ phận trong cơ thể. Các chất béo được thủy phân sẽ tạo thành các acid béo tự do làm nhiên liệu cho cơ thể.
  • Bảo vệ và ổn định men gan: Gan là một trong số những cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng nhất trong cơ thể do đó, bảo vệ gan là việc hết sức cần thiết. Một số tình trạng bệnh lý có thể ảnh hưởng đến gan bao gồm viêm gan, gan nhiễm mỡ..., nếu không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan. Trong một nghiên cứu gần đây, những người uống 4 tách cafe mỗi ngày dường như có nguy cơ mắc xơ gan thấp hơn tới 80% so với những người khác.
  • Giảm chứng trầm cảm: Các polyphenol tự nhiên có trong cà phê có thể hoạt động như chất chống oxy hóa để giảm stress oxy hóa gây hại và viêm tế bào. Nó có thể có lợi cho thần kinh ở một số người và hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm. Caffeine ảnh hưởng đến các trạng thái tinh thần như tăng sự tỉnh táo và chú ý, giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng.
  • Giảm các bệnh tim mạch và đột quỵ: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh cafe không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí còn làm giảm nguy cơ, đặc biệt là đột quỵ. Những người có thói quen uống cafe có nguy cơ mắc đột quỵ thấp hơn đến 20%.
  • Làm chậm quá trình lão hóa: Cafe có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp quá trình lão hóa của cơ thể ít hơn người bình thường không uống cafe.

 

 

4. Mua coffee online

 

Lưu ý: "Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi áp dụng để bảo vệ sức khỏe bạn, gia đình và người thân."

 

Tìm chúng tôi trên Facebook